Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện 2021

Làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 qua bưu điện đang là hình thức được nhiều người thực hiện. Song, cách thực hiện liệu có đơn giản? Hồ sơ cần chuẩn bị, lệ phí bao nhiêu và thời gian nhận kết quả là bao lâu? Cùng Nhị Gia giải đáp thắc mắc ngay sau đây:

Hình thức làm Phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện

  1. Nộp hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp và nhận kết quả thông qua bưu điện
  2. Nộp hồ sơ làm Lý lịch tư pháp trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện
  3. Nộp hồ sơ qua đường bưu điện và nhận kết quả trực tiếp
Làm lý lịch tư pháp online
Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Như vậy, với 3 hình thức trên đây, ngay cả khi không thể tự mình di chuyển đến Sở Tư pháp. Hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, khách hàng hoàn toàn có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và nhận kết quả dễ dàng.

Tuy nhiên, ở nhiều tỉnh/thành phố áp dụng nghiêm ngặt chỉ thị 16 chỉ. Khách hàng chỉ có thể thực hiện làm lý lịch tư pháp trực tuyến online hoặc đăng ký làm theo dịch vụ tại Nhị Gia. Liên hệ 1900 6654/0906 736 788 nếu quý khách có nhu cầu hỗ trợ hướng dẫn làm online hoặc đăng ký dịch vụ trọn gói.

Ưu và nhược điểm khi làm Lý lịch tư pháp số 1 và số 2 qua bưu điện

Làm phiếu Lý lịch tư pháp số 1 qua bưu điện tuy tiện lợi nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Cụ thể:

Ưu điểm Nhược điểm
  • Phù hợp: Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2
  • Tiện lợi: Không tốn nhiều thời gian và chi phi đi lại – chờ đợi khi nộp hồ sơ và nhận kết quả
  • Hỗ trợ: Nhân viên bưu cục hướng dẫn: Thủ tục, thông báo và thời gian chờ xử lý kết quả
  • Theo dõi: Có thể xem lộ trình nộp hồ sơ cũng như trả kết quả (tùy bưu cục)

 

  • Rủi ro: Có khả năng bị thất lạc hồ sơ hoặc kết quả (đã xác minh thực tế)
  • Không linh hoạt: Thời gian kể từ khi hoàn thiện hồ sơ đến khi nhận kết quả lâu hơn dự kiến vì nhiều yếu tố
  • Mất phí: Không được hoàn phí bưu cục nếu chuyển hình thức nhận
  • Hạn chế: Đối với vùng xâu, vùng xa,.. chưa thể áp dụng

Hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp qua bưu điện

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp phiếu Lý lịch tư pháp số theo 3 hình thức:

Hình thức Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện Nộp trực tiếp, nhận kết quả qua bưu điện Nộp qua bưu điện, nhận kết quả trực tiếp
Cá nhân yêu cầu 
  1. Tờ khai đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
  2. Bản sao: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn giá trị
  3. Giấy tờ chứng minh: Thẻ sinh viên/Giấy chứng nhận hộ nghèo,… (nếu thuộc diện được miễn giảm lệ phí)
  4. Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)
– Tương tự 2 hình hình thức: Nộp hồ sơ – nhận kết quả qua bưu điện & Nộp trực tiếp, nhận kết quả qua bưu điện

* Không cần: Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu chính

Ủy quyền
  1. Tờ khai đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 04/2013/TT-LLTP),
  2. Văn bản ủy quyền theo quy định (trừ cha/mẹ/vợ/chồng/con xin hộ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc Cha/me của trẻ chưa thành niên xin hộ phiếu Lý lịch tư pháp số 2 cho con)
  3. Bản sao: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn giá trị
  4. Bản sao: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người được ủy quyền
  5. Giấy tờ chứng minh: Thẻ sinh viên/Giấy chứng nhận hộ nghèo,… (nếu thuộc diện được miễn giảm lệ phí)
  6. Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)
 – Tương tự 2 hình hình thức: Nộp hồ sơ – nhận kết quả qua bưu điện & Nộp trực tiếp, nhận kết quả qua bưu điện

* Không cần: Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu chính

Lưu ý về hồ sơ xin Lý lịch tư pháp qua bưu điện

Riêng đối với hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp số 2 qua bưu điện. Khách hàng cần chứng minh chữ ký trên tờ khai, bao gồm:

  • Tổ chức hành nghề công chứng
  • Ủy ban nhân dân cấp xã nếu đang ở Việt Nam
  • Tại Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài nếu đang ở nước ngoài

Các giấy tờ có thể sử dụng bản sao và công chứng theo yêu cầu của từng Sở tư pháp tại nơi lưu trú. Trường hợp ủy quyền theo quy định của pháp luật, giấy tờ hồ sơ cần:

  • Dịch thuật và công chứng
  • Hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định

Lưu ý: Điền đầy đủ thông tin: Email, số điện thoại, địa chỉ,.. để được thông báo về việc thụ lý hồ sơ và hẹn trả Phiếu lý lịch tư pháp.

Làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện
Làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện

Phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là bao nhiêu?

Khi làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, có 2 khoản phí cần thanh toán: Lệ phí bắt buộc và phí dịch vụ bưu điện.

Lệ phí bắt buộc của phiếu lý lịch tư pháp theo luật hiện hành

Lệ phí bắt buộc khi đề nghị cấp Lý lịch tư pháp, được quy định tại Thông tư số 244/2016/TT-BTC:

  • Trường hợp thông thường: 200.000 đồng/người/lần
  • Học sinh, sinh viên, thân nhân của liệt sỹ hoặc người có công với cách mạng: 100.000 đồng/người/lần
  • Nếu yêu cầu cấp từ phiếu thứ 3 trở lên: Thêm 3.000 đồng/phiếu cấp

Lưu ý: Miễn lệ phí bắt buộc trong các trường hợp theo quy định của pháp luật, cụ thể:

  1. Trẻ em; người cao tuổi; người khuyết tật, hoặc người thuộc vào hộ nghèo
  2. Người cư trú ở tại các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật

Phí dịch vụ làm Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện

Phí dịch vụ tại cục bưu chính tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Và phí này sẽ được các đơn vị cấp Phiếu lý lịch tư pháp quy định. Thêm đó, chi phí sẽ tùy vào:

  • Hãng bưu chính lựa chọn (VNPost hoặc Viettel post)
  • Phạm vi giao: Trong lãnh thổ Việt Nam hoặc tại địa chỉ nước ngoài
  • Hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả theo 1 trong 3 cách đã liệt kê trên
  • Ngoài ra, còn các yếu tố khác như: Nội thành, ngoại thành hay vùng sâu vùng xa.

* Khoản Lệ phí bắt buộc và phí bưu chính sẽ nộp theo hướng dẫn của Sở Tư pháp hoặc nhân viên Bưu điện.

Làm Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện mất bao lâu?

Thời gian hẹn trả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện:

  • 10 ngày làm việc: Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
  • 15 ngày làm việc: Trường hợp công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi. Hoặc có thời gian cư trú tại nước ngoài hay người nước ngoài cần xác minh thêm về án tích.

Lưu ý: Trước diễn  biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thời gian làm Phiếu Lý lịch tư pháp có thể lâu dự kiến. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 1900 6654/0906 736 788.

Dịch vụ làm phiếu lý lịch tư pháp mẫu số 1 và số 2 trong mùa dịch

Nhị Gia đã chia sẻ và hướng dẫn làm phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện nhanh nhất. Với những thông tin này, khách hàng chỉ cần hoàn thành tờ khai, công chứng và mang hồ sơ đến bưu cục theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, nếu khách hàng không thể tự thực hiện các thủ tục này vì nhiều lý do khác nhau. Hãy liên hệ 1900 6654/0906 736 788 để Nhị Gia hỗ trợ và tư vấn miễn phí. Đến với dịch vụ làm lý lịch tư pháp tại Nhị Gia, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân và không phải thực hiện bất kỳ thao tác nào.

Dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp
Dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp

Cụ thể, Nhị Gia hỗ trợ dịch vụ làm Lý lịch tư pháp số 1 và số 2 theo yêu cầu. Đặc biệt hỗ trợ dịch vụ làm nhanh – làm khẩn và giao nhận tận nhà. Dịch vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Nhị Gia không phân biệt đối tượng: Công dân Việt Nam hay người nước ngoài.

Dịch vụ Lý lịch tư pháp số 1 và Lý lịch tư pháp số 2 cam kết uy tín – tiện ích – tiết kiệm:

  • TIẾT KIỆM chi phí, công sức và thời gian đi lại – chờ đợi
  • KHÔNG phải về nước nếu đang ở nước ngoài
  • BẢO MẬT 100% thông tin của khách hàng
  • Giao – nhận kết quả trên toàn quốc và nước ngoài
  • Hỗ trợ Dịch thuật công chứng và Hợp pháp hóa chứng nhận lãnh sự (nếu cần)

Liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 1900 6654/0906 736 788 để được báo giá chính xác về dịch vụ cụ thể!

Tìm hiểu thêm thông tin dịch vụ: